Marketing là một mảng rộng lớn với sự đang dạng, phong phú và rất nhiều sự thú vị bao quanh. Nhìn chung, ngành công nghiệp marketing bao gồm rất nhiều loại công ty và phân ra thành nhiều phân ngành nhỏ. Mỗi loại công ty, mỗi phân ngành đều có những khác biệt, giá trị cũng như cách thức hoạt động khác nhau.
Nguồn: Internet
1. Khách hàng (Client)
Nếu như một công ty tạo ra, sản xuất và chiêu thị sản phẩm để bán cho người tiêu dùng thì họ được coi là khách hàng (client). Đây là người thường chi tiền để được quảng cáo. Bắt nguồn từ việc tác hiểu biết thị trường, sản phẩm và tác động vào thị trường để thúc đẩy doanh thu bán hàng cũng như tiếp cận các khách hàng mục tiêu, tiềm năng trong tương lai biết đến sản phẩm của mình, đó là những tập đoàn chuyên sản xuất như KFC, LG, Coca Cola, Pepsi …
2. Công ty dịch vụ (Agency)
Nếu như các công ty tập đoàn sản xuất là khách hàng (Client) thì các các công ty dịch vụ (Agency) chính là những người sẽ thực hiện và phục vụ họ. Nói một cách khác, các công ty Agency sẽ thực hiện các chiến lược và bao quát quá trình, dịch vụ hỗ trợ tương ứng với chiến dịch marketing dựa trên chuyên môn, thương hiệu, sáng tạo, truyền thông và thực thi. Khi đề cập đến Agency các nhà marketing thường nghĩ ngay đến các công ty nổi tiếng trong ngành như Dentsu, Ogilvy, Saatchi…
3. Công ty truyền thông (Media Agency)
Cùng với sự phát triển vượt bậc của internet và mạng xã hội, các công ty truyền thông (Media Agency) thường sử dụng sự hiểu biết cũng như am hiểu của mình về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm đến người tiêu dùng. Bao gồm nhiều tên tuổi lớn trong ngành truyền thông, các tập đoàn như Dentsu, Đất Việt Group hoặc Group M luôn chiếm được sự tin tưởng của các khách hàng lớn.
4. Công ty nghiên cứu thị trường ( Research Agency)
So với 2 loại công ty trên thì công ty nghiên cứu thị trường tham gia vào việc nghiên cứu thị trường chuyên sâu, thử nghiệm sản phẩm và đưa ra kết quả đo lường hiệu quả của việc nghiên cứu. Nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường Research Ageny có các công ty như Nielsen, Kangtar Media…
5. Dịch vụ hỗ trợ
Công ty dịch vụ hỗ trợ là các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trong ngành như chụp hình, quay phim, dựng phim, lồng tiếng …
Marketing vốn dĩ là một miếng bánh rộng lớn cho tất cả mọi người nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng nhảy vào khi các công ty lớn đang tìm cách mở rộng thị trường cho mình. Tuy nhiên không vì thế mà không kể đến các công ty mới với sự tiếp nhận những cái mới, hay và sáng tạo để áp dụng cho các kế hoạch, chiến dịch… Đặc biệt là các công ty Integrated Agency (cung cấp dịch vụ ở nhiều lĩnh vực cùng lúc) là xu hướng lựa chọn Agency của các client bởi các gói dịch vụ trọn gói mang lại nhiều hiệu quả cao hơn. Nếu như Time Universal là sự lựa chọn của các tên tuổi lớn như Honda, Viettel thì LG, KFC lại giới thiệu VietBuzzAd như một đối tác không thế thiếu trong các hoạt động marketing của mình.