Những món đồ gốm sứ Nhật có biểu tượng chim hạc

Chưa có bình luận
Cũng giống như những món đồ gốm sứ Việt, người Nhật cũng đưa những hình ảnh chim hạc vào trong những hoa văn gốm sứ. Biểu tượng chim hạc được coi là biểu tượng cho sự linh thiêng, cao quý, hòa bình và may mắn. Nếu bạn để ý kĩ các món đồ gốm sứ của Nhật chắc hẳn bạn sẽ thấy hình ảnh chim hạc được trang trí rất nhiều.


Chim hạc hay còn được gọi là sếu đầu đỏ là loài động vật quý hiếm có trên thế giới có tên gọi trong tiếng Nhật là Tancho. Chữ tan có nghĩa là màu đỏ và cho là chỉ những chỏm lông trên đỉnh đầu của loài chim này. Ở Nhật, chim hạc còn biểu tượng cho sự hài hòa hợp trong cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ trong thể hiện sự gắn kết bên nhau trọn đời.Vì vậy bạn thường thấy trên trang phục kimono hay những món đồ gốm sứ của Nhật có hình hai con chim hạc, trong đó có một trống và một mái.

Với dòng đời từ 30 – 60 năm, chim hạc được coi là loài lông có tuổi thọ cao nhất trong họ loài chim, cũng chính vì vậy mà người Nhật coi chim hạc giống như một linh vật biểu tượng cho sự thanh tao với ý nghĩa trường thọ. Đây cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng được rất nhiều người khai thác ở góc độ nghệ thuật như hội họa, điêu khắc, horeca,….

Bên cạnh đó, Nhật bản cũng phát triển một bộ môn nghệ thuật liên quan đến hình hạc đó là Origami. Và đối với người Nhật họ tin rằng chỉ cần xếp sắp được 1000 con hạc giấy bạn có thể đổi lại một sự bình an và hạnh phúc, thuận lợi cho cuộc sống của mình hay sự bình yên, cân bằng, thanh tịnh. Với ý nghĩa đem lại hòa bình nên đây cũng là logo được nhiều hãng hàng không Nhật lựa chọn làm biểu tượng.

Nguồn: http://www.minhlong.com/vn/

back to top