Quá trình hình thành của những món đồ gốm sứ

Chưa có bình luận

Để có những món đồ gốm sứ đẹp như hiện nay, nền gốm sứ Việt Nam phải trải qua hàng ngàn năm lịch sự với những nét văn hóa thay đổi khác nhau. Từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày của người dân qua từng thời kỳ mà gốm sứ cũng nhờ vậy mà biến đổi, kết tinh những nét đặc sắc để tạo nên những dòng gốm khác nhau.


Vào thời kỳ tiền sử con người ta đã biết sử những vật dụng thô sơ, những món đồ được làm bằng tay, pha trọn với đất cát và bắt đầu vẽ những hoa văn đơn giản từ những vạch chéo, răng cưa… Còn vào thời kỳ đồ sắt khá thô sơ mọi người đã biết dung những món đồ gốm sứ để sử dụng trông sinh họa hàng ngày trong gia đình. Cho đến vào thế kỷ 2 trước Công nguyên, khi đất nước ta bị Trung Quốc đô họ nên nền sản xuất gốm sứ, văn hóa cũng bị ảnh hưởng nên những đường nét hoa vat cũng đa dạng phong phú hơn trước.

Vào khoảng 6000 – 7000 năm trước gốm sứ đã được hình thành trên đất nước ta. Những làng nghề làm gốm phát triển đa số tập trung tại các khu vực có nguồn đất tốt để tiện cho việc làm gốm cũng như hạn chế chi phí vận chuyển. Tuy nhiên việc giữ gìn và phát triển những làng nghề cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống hiện đại, những làng nghề dần dần biến mất. Bởi vì những món đồ horeca không đơn giản chỉ là nghệ thuật làm bằng tay đẹp để chiêm ngưỡng mà còn là vật dụng quan trọng trong đời sống hằng ngày. Để đáp ứng được nhu cầu và mong muốn đó mà những công nghiệp chế tác , cũng vì thế mà cho ra những kiểu dáng, hoa văn gốm sứ để phục vụ cho mọi người.

Nguồn: http://www.minhlong.com/vn/

back to top