Văn hóa trên bàn ăn Nhật Bản

Chưa có bình luận
Ẩm thực Nhật Bản được biết đến trên toàn thế giới bởi tính tỉ mỉ, thẩm mỹ cao trong cách sắp đặt thức ăn trên đồ gốm sứ và cách thưởng thức. Vẻ đẹp trên bàn ăn của Nhật Bản không chỉ đến từ cách bài trí đơn giản, tinh tế mà còn đẹp ở văn hóa ứng xử. Hãy cùng tìm hiểu những văn hóa trên bàn ăn của đất nước mặt trời mọc.

Nguồn: Internet
Trước khi ăn, người Nhật thường chắp tay và nói itadakimasu mang ý nghĩa “ ăn ngon miệng” hay “ cám ơn bữa ăn” nhằm nhấn mạnh sự biết ơn thức ăn, các loài động vật đã đánh đổi mạng sống để đem lại một bữa ăn ngon miệng hoặc những người nông dân đã gieo trồng vất vả để tạo ra thức ăn. Khác với người Việt Nam thường chừa lại miếng cuối cùng để nhường cho người sau thì đối với người Nhật, nếu còn đồ ăn thừa trên dĩa được coi là phí phạm. Vì vậy rất nhiều người thấy rằng, người Nhật thường gói đồ ăn đem về khi không ăn hết thức ăn trên bàn. Một điểm đặc biệt được nhìn thấy trên bàn ăn nhật bản chính là sự chỉnh chu trong việc bài trí món ăn. Một đĩa thức ăn phong cách Nhật được bài trí tỉ mỉ nhưng không nhiều thức ăn được bày lên dĩa để thể hiện sự tương quan, cân bằng trong dĩa thức ăn. Hầu hết người nhật đều sử dụng gốm sứ Nhật có hoa văn đơn giản nhưng tinh xảo, chất men đục kiểu cổ mang đậm dấu ấn Nhật. Nếu như ở việc Nam có đồ gốm sứ Horeca mang phong cách hiện đại, tinh tế thì gốm nhật có vẻ mộc mạc và đời thường nhưng đậm chất nghệ thuật và thể hiện rõ văn hóa Nhật Bản

Văn hóa trên bàn ăn của người Nhật có rất nhiều quy tắc nhưng nhìn chung các quy tắc ấy mang tính tôn trọng thức ăn, người đã tạo ra chúng và người ngồi ăn chung bàn.

Nguồn: http://www.minhlong.com/vn

back to top