"Đế chế" TV LED sẽ bị lật đổ bởi TV OLED?

Chưa có bình luận

Vào những năm 30 của thế kỉ 20, lịch sử văn minh của con người chính thức bước qua một giai đoạn hoàn toàn mới với phát minh cực kì quan trọng: Tivi. Trải qua gần một thế kỉ phát triển, trải qua hàng loạt công nghệ tivi như CRT, Plasma, LCD và phổ biến nhất hiện nay chính là tivi LED và tivi internet. Nhưng con người luôn không ngừng cải tiến để chiếc tivi phù hợp hơn với thị hiếu và đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, bằng chứng là sự xuất hiện của TV OLED.
Nguồn: Internet

Vì sao TV LED có thể xây dựng một đế chế lâu dài từ 2007 đến nay?

Còn nhớ tivi CRT thời kì đầu sử dụng nguyên lí phóng chùm điện tử để tạo màu sắc. Chính vì hệ thống đèn huỳnh quang đã khiến kích thước của chiếc tivi CRT trở nên quá lớn.

Thế hệ tiếp sau CRT là LCD ra đời, khắc phục trực tiếp điểm yếu là kích thước lớn của CRT. Màn hình LCD bản chất là một tấm nền điểm ảnh tinh thể lỏng. Tuy nhiên tấm màn này không thể tự phát sáng nên đòi hỏi phải có thêm một lớp đèn nền phía sau. Giải quyết kích thước nhưng TV LCD lại thua CRT về độ tương phản, hạn chế góc nhìn và nhiều lỗi chết điểm ảnh.

Tivi Plasma ứng dụng trở lại một phần nguyên lí phản xạ ánh sáng của CRT. TV Plasma cho màu sắc tốt, tương phản cũng tốt và giải quyết vấn đề của LCD về góc nhìn. Nhưng nó lại quá hao tốn điện năng, lỗi lưu ảnh, tỏa nhiệt cao và thiết kế cồng kềnh.

Vì vậy, một công nghệ cải tiến để đối phó "tạm thời" mang tên LED đã xuất hiện. Theo đó, công nghệ LED vẫn sử dụng lại nền tảng LCD trước đó, nhưng đèn nền chiếu sáng phía sau được thay bằng hệ thống đèn LED cho phép tăng độ tương phản cao hơn, tiết kiệm điện, kích thước màn hình cũng được thiết kế mỏng gọn và thanh thoát hơn.

TV OLED ra đời - Công nghệ hoàn hảo để thay thế TV LED

Trước khi chiếc TV OLED đầu tiên ra đời, câu hỏi nhiều người thường đặt ra là liệu khoa học công nghệ về tivi sẽ tiếp tục như thế nào để cho ra một thế hệ mới vượt mặt được "đế chế" của tivi LED và hiện nay? Bạn đừng quên LED vẫn có rất nhiều điểm yếu, và điểm yếu này đã kéo dài từ thế hệ ban đầu là CRT đến tận LED. Bạn thử đoán xem? Điểm yếu đó chính là sự phụ thuộc vào một hệ thống đèn nền để phát sáng điểm ảnh.

Và tham vọng của con người chưa bao giờ dừng lại, suy nghĩ về việc làm thế nào để các điểm ảnh không phụ thuộc đèn, làm sao để tivi mỏng nhẹ hơn nữa và dễ dàng uốn cong theo nhiều hình dạng khác nhau khiến các nhà nghiên cứu vẫn luôn suy nghĩ. Và câu trả lời đã được tìm ra, công nghệ TV OLED.

Đối với bật kỳ chiếc tivi nào, độ sâu màu màu đen luôn là yếu tố hàng đầu để đánh giá chất lượng hình ảnh. Một màu đen sâu sẽ giúp mang đến độ tương phản cao, màu sắc phong phú, sống động và hình ảnh chân thực, tự nhiên nhất. Không ai có thể phủ định tivi OLED là vô địch khi nói đến độ sâu màu đen. Theo đó, công nghệ “điểm ảnh tự phát sáng” sẽ giúp màu sắc trở nên chân thực đến mức hoàn hảo nhất, kể cả màu đen sâu vô cực. Trong khi đó, tivi LED dùng đèn nền để chiếu sáng, do đó dù có sử dụng công nghệ làm mờ cục bộ tiến tiên nhất thì ánh sáng vẫn xuyên qua tấm nền và tạo ra hiện tượng lỗi "hở sáng, ám viền" kinh niên. Bên cạnh đó, việc tích hợp một tấm nền đèn LED chiếu sáng vẫn khiến tivi LED có độ dày nhất định.

Trong nhiều năm qua, tivi LED đã được các nhà sản xuất cải thiện thời gian đáp ứng đáng kể. Tuy vậy, tivi OLED hiện nay là tivi có thời gian đáp ứng nhanh nhất, nhanh hơn gấp 1000 lần so với TV LED, đồng nghĩa với hiện tượng "mờ hình, bóng ma, kéo đuôi" sẽ biến mất giúp những cảnh hành động, thể thao chuyển động nhanh trở nên hoàn hảo hơn. Không chỉ đạt chuẩn “mỏng như giấy” (hiện đạt mức mỏng 2.57mm), tiết kiệm điện tối đa, TV OLED còn cho góc nhìn gần như tuyệt đối.

OLED còn là công nghệ duy nhất phù hợp với các dòng TV cong do sử dụng các điểm ảnh hữu cơ tự phát sáng có khả năng loại bỏ hoàn toàn hiện tượng hở sáng ở các cạnh TV cong, giúp màu sắc đồng nhất tuyệt đối, không còn hiện tượng rò rỉ ánh sáng. Ngoài ra, hầu hết các tv sản xuất mới sau năm 2014 đều đủ chuẩn tivi DVB-T2 nhằm đáp ứng lộ trình số hóa hiện nay.

Và nếu như trước đây, vấn đề giá cả còn cao là rào cản lớn nhất để mang TV OLED đến gần người dùng hơn. Thì giờ đây, với mức giá gần như tương đương với dòng tivi LED 4K cao cấp, những chiếc TV OLED 4K mới nhất của LG đang dần thống trị các rạp hát tại gia hiện nay của người dùng yêu cầu chất lượng hình ảnh hoàn hảo bậc nhất.

Thực tế câu hỏi đặt ra giờ đây là, “đế chế” LED sẽ còn tồn tại bao lâu nữa khi "TV LG OLED - công nghệ TV của tương lai" với những ưu điểm vượt trội hơn thấy rõ đã chính thức rầm rộ "hạ cánh" tại Việt Nam?

Nguồn: http://www.lg.com/vn/tivi/cac-loai-tivi

back to top