Những lưu ý quan trọng khi sử dụng điều hòa dân dụng

Chưa có bình luận
Dùng điều hòa dân dụng đúng cách không chỉ tiết kiệm cho gia đình bạn một khoảng chi phí mà còn bảo về sức khỏe, hạn chế các rủi rỏ ngoài ý muốn.
Vào mùa hè, nhiệt độ tăng dần khiến người tiêu dùng nhu cầu sử dụng điều hòa dân dụng tăng cao. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra lãng phí về tiền bạc, cũng như làm giảm tuổi thọ của điều hòa. Một số trường hợp khác có thể gây ra cháy nổ, gây hậu quả khá nghiêm trọng.


Vị trí lắp đặt điều hòa

Điều hòa nên được lắp đặt trên cao để khai thác tối đa công suất hoạt động. Ngoài những khả năng luân chuyển khí lạnh tốt hơn. Việc lắp đặt trên cao cũng giúp phần nào trách được những tác nhân gây hại như : nước, lửa,.. làm giảm tuổi thọ của điều hòa.
Việc lắp đặt ở những vị trí quá thấp cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Không khí thổi trực tiếp vào người sẽ gây ra một số bệnh đường hô hấp.
Người tiêu dùng cũng nên lắp đặt điều hòa dân dụng ở những vị trí thông thoáng, tránh những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào hoặ các thiết bị có nhiệt độ cao như lò vi sóng, bếp điện, ...

Thời gian sử dụng điều hòa dân dụng

Tuyệt đối không được sử dụng máy lạnh liên tục 24/24. Việc này, không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa mà còn gây nguy hiểm đến người dùng. Việc phải vận hành liên tục trong những ngày có thời tiết nóng dễ gây ra cháy nổ.
Người tiêu dùng cũng chỉ nên bật điều khi cần thiết, cứ khoảng 8-10 tiếng thì nên cho thiết bị nghỉ vài tiếng mới vận hành trở lại.
Nếu chỉ cần làm mát trong thời gian ngắn, thì người tiêu dùng nên tìm giải pháp khác như máy quạt không nên bật điều hòa. Việc tắt mở điều hòa liên tục trong thời gian ngắn gây lãng phí điện mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của thiết bị điều hòa dân dụng.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Trên lý thuyết, máy lạnh có thể hoạt dộng nhiệt độ dưới 16 độ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên duy trì nhiệt độ trong phòng ở trong khoảng 26-28 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng với cơ thể người tiêu dùng.
Việc để nhiệt độ quá thấp sẽ khuyến điều hòa hoạt động hết công suất. Khi đạt đến được nhiệt độ lý tưởng thì Rơle của dàn nóng sẽ tự động ngắt nhiệt độ của dàng nóng. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và ngoài trời khuyến cho Rơle hoạt động liên tục , tiêu hao rất nhiều điện năng.
Nếu như nhiệt độ quá nóng người tiêu dùng có thể dugf thêm các thiết bị hỗ trợ khác như: quạt, thiết bị làm mát bằng hơi nước...

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa dân dụng

Người tiêu dùng không nên sử dụng điều hòa khi vừa từ ngoài trời vào. Việc thay dổi nhiệt độ đột ngột như vậy sẽ gây ra trên cơ thể con người bị sốc nhiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng.
Tương tự như khi đi ra ngoài khi bạn đang ngoài trong phòng máy lạnh. Người dùng nên tắt điều hòa trước khi đi ra ngoài khoảng 10 phút. Mở cửa sổ để cho không khí bên ngoài lưu thông, tránh hiện tượng bị sốc nhiệt gây ra khó thở, ảo giác làm mất phương hướng.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng là không nên sử dụng điều hòa cả đêm, nên sử dụng chế độ hẹn giờ tắt cho hợp lý. Nguyên nhân là ban đêm, nhiệt độ bên ngoài sẽ giảm dần, nên sẽ không quá chênh lệch với nhiệt độ trong phòng.

Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ

Điều hòa dân dụng, nên được vệ sinh định kì để có thể hoạt động trơn tru. Màn lọc gió sạch, sẽ không làm ảnh hưởng đến không khí bên trong phòng.
Cụ thể là người dùng nên vệ sinh và thay màn lọc 2 tháng/lần. Cuộc dây làm mát cũng nên thay 1 năm/lần. Trung bình mỗi năm nên liên hệ với nhân viên bảo dưỡng khoảng từ 2 - 3 lần.
Người tiêu dùng cũng nên thay gas cho cục nóng. Khi thấy máy lạnh vận hành nhưng nhiệt độ giảm chậm, hơi mát yếu.

back to top