Cách chọn mua tủ lạnh tiết kiệm điện cho gia đình

Chưa có bình luận
Khi mua tủ lạnh ngoài hình dạnh, kích thước những tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình thì bạn cũng nên quan tâm tới khả năng tiết kiệm điện của máy lạnh. Vậy để làm sao để biết được tủ lạnh nào tiết kiệm điện? Bài viết này sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cần biết để chọn cho gia đinh mình một chiếc tủ lạnh như ý muốn.


Kiểm tra tính năng bộ nén và bộ làm lạnh

Đầu tiên, hãy để tủ lạnh đứng thật thăng bằng. Cắm điện, cho tủ lạnh hoạt động, nếu tủ lạnh chạy êm là tốt. Đồng thời dùng tay sờ lên phía nóc tủ nếu thấy sự rung nhẹ là tốt. Còn nếu dùng mắt nhìn mà vẫn thấy tủ lạnh rung tức là tủ lạnh quá kém chất lượng.
Kiểm tra tính năng làm lạnh: hãy cho tủ lạnh hoạt động không chứa đồ, sau 30 phút mở cửa tủ, dùng tay sờ vào bề mặt, tay có cảm giác bị đông lạnh, dính ở phía trên, bộ đông lạnh phải có một lớp tuyết mỏng.

Chọn hệ thống xả tuyết

Trong tủ lạnh thường có hơi nước tồn động trong không khí và tỏa ra từ các thực phẩm. Hơi nước trong tủ lạnh sẽ đọng thành sương tuyết trong tủ lạnh, đó là một hiện tượng bình thường. 
Lớp tuyết dày sẽ khiến dẫn nhiệt kém, khiến cho hệ thống không thể nào hút nhiệt của thực phẩm. Do đó hiệu sất làm lạnh của tủ lạnh sẽ kém đi rõ rệt, tiêu thụ điện năng sẽ tăng lên. Có thể sử dụng một số cách sau để xả tuyết:
  • Xả tuyết thủ công
  • Xả tuyết bán thủ công
  • Xả tuyết tự động.

Chọn mức độ làm lạnh

Tủ lạnh thường được phân thứ hạng cao hay thấp dựa vào mức độ làm lạnh của ngăng đông lạnh. Được ký hiệu bởi hình *, số lượng càng nhiều thì mức độ làm lạnh càng cao.
Thông thường , dùng tủ lạnh gia đình từ 2 sao đến 3 sao là vừa. Không phải tủ lạnh nào càng lạnh thì bản quản được thực phẩm càng tốt mà chỉ cần đặt ở mức độ làm lạnh thích hợp. Hơn nữa cấp sao càng nhiều thì giá tủ lạnh càng đắt và tiêu thụ điện năng càng lớn.

Độ kín trong tủ lạnh

Nếu tủ lạnh không kín sẽ gây ra hậu quả không tốt, không khí bên trong tủ lạnh sẽ thoát ra ngoài, gây ra mất nhiệt, hiệu quả làm lạnh sẽ kém đi. Để kiểm tra độ kín của tủ lạnh, chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường. Nếu như mắt thường không thể thấy, thì chúng ta có thể dùng một tờ giấy , để ở các góc khác nhau, đóng cửa tủ lạnh lại. Nếu như tờ giấy bị kép chặt thì cửa tủ lạnh đóng càng kín.

Chọn dung tích tủ lạnh

Thông thường tùy thuộc vào số thành viên trong gia đình mà chúng ta chọn tủ lạnh có dung tích như thế nào? Thí dụ như gia đình có 4 thành viên thì chúng ta chọn tủ lạnh có 125 lít (4 x 25 + 25). Ngoài ra còn phải tính đên khí hậu từng vùng miền, ở miền Nam nên mua tủ lạnh lớn hơn một chút, ở miền Bắc nên mua tủ lạnh nhỏ hơn.

Chọn theo kiểu tủ lạnh

Trên thị trường hiện nay, có 2 dạng tủ lạnh chính: tủ lạnh nén cơ điện và tủ lạnh hấp thu, thông thường thì dùng loại nén cơ điện tốt hơn vì tiêu thụ điện năng ít và nhiệt độ làm lạnh cao, tuổi thọ dài..

Tiêu thụ điện năng

Tủ lạnh là đồ dùng gia dụng làm tiêu tốn điện năng nhiều nhất trong gia đình, do đó cần phải quan tâm đến khả năng tiết kiệm điện năng trong tủ lạnh ở các điểm sau:
  • Kiểu tủ lạn nén bằng cơ điện tiêu thụ ít điện nhất.
  • Làm lạnh trực tiếp tiêu tụ ít điện hơn so với làm lạnh gián tiếp.
  • Cùng một kiểu, cùng  một quy cách thì loại tủ lạnh nào có bộ nén có công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn.
  • Cửa tủ lạnh càng kín càng tiêu thụ ít điện.

back to top